ก้าวข้ามความกลัวในการไปยิม

        คุณกำลังกลัวการไปยิมอยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่ คุณไม่ใช่คนเดียวที่กลัว มีคนหลายคนที่กลัวกับการไปยิมใหม่ๆ ไม่รู้ว่าจะทำอะไร หรือกระทั่งไม่มีความมั่นใจในการเข้าคลาส ความกังวลเหล่านี้นี่แหละที่จะเป็นข้ออ้างในการไม่ไปออกกำลังกายของเราซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก แต่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เรามีข้อแนะนำดีๆ ที่จะทำให้คุณไม่กลัวการไปยิมอีกต่อไป หลังจากนี้คุณจะสามารถเดินเข้าไปในคลับของเจ็ทส์ที่ใกล้ที่สุด อย่างไม่ต้องกังวลอีกต่อไป!

1. ลองไปดูของจริง
ก่อนที่คุณจะตัดสินใจในการสมัครสมาชิกับยิม ให้คุณลองไปดูสถานที่จริงก่อน ไปสัมผัสความรู้สึกข้างใน ว่าคุณรู้สึกยังไงกับสภาพแวดล้อมด้านใน ว่าคุณรู้สึกสบายใจกับที่นี่ไหม

ลองถามตัวเอง (หรือพนักงาน) ดูว่าสังคมข้างในนี้ให้ความรู้สึกดีไหม อุปกรณ์เป็นอย่างไร รู้สึกปลอดภัยหรือเปล่า หรือมีคนที่คุณสามารถขอความช่วยเหลือหรือสอบถามเมื่อคุณต้องการได้หรือไม่

ถ้าคุณรู้สึกว่ามันใช่ ยังไงไม่นานคุณก็จะมีความมั่นใจที่จะเข้ามาออกกำลังกายที่นี่แน่นอน

2. วางแผนการออกกำลังกายก่อนมายิม
ถ้าสุดท้ายแล้วคุณเป็นสมาชิก และพร้อมที่จะก้าวเข้ามาออกกำลังกาย จำไว้ว่าต้องวางแผนก่อนมาคลับเสมอ วางแผนการออกำลังกายของคุณ (หรือจะจองคลาส หรือในเทรนเนอร์ของคุณวางแผนการออกกำลังกายมาให้) คุณจะได้ไม่รู้สึกเขอะเขิน หรือทำอะไรไม่ถูก ตัดสินใจเลยว่าวันนี้จะมาออกกำลังกายกล้ามเนื้อส่วนไหน มีท่าไหนบ้างที่ต้องใช้ ต้องทำทั้งหมดกี่รอบ และตั้งไว้รอบละกี่ครั้ง

การวาแผนทำให้คุณต้องศึกษาก่อนการเริ่มออกกำลังกาย ตรงนี้ถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือในการวางท่าทาง หรืออุปกรณ์ที่คุณต้องใช้ คุณก็มสามารถสืบค้นข้อมูลจากวิดีโอในYouTube หรือถามเทรนเนอร์ก่อนในช่วงที่วางแผนได้ ทีนี้คุณก็จะสามารถเข้ามาออกกำลังกายได้อย่างมั่นใจ และสามารถที่จะไปให้ถึงเป้าหมายในการออกกำลังกายของวันนี้ได้

3. ออกกำลังกายกับเทรนเนอร์ส่วนตัว
การเริ่มออกกำลังกายโดยมีเทรนเนอร์ส่วนตัวในคลับ เป็นวิธีที่ดีมากๆ ในการสร้างความมั่นใจ และการเอาชนะความกลัวที่อาจจะเกิดขึ้นบางครั้ง ไม่เพียงแค่เทรนเนอร์ส่วนตัวของคุณจะสามารถออกแบบตารางให้คุณไปถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว แต่พวกเขาจะอยู่กับคุณไปจนกว่าคุณจะรู้สึกมั่นใจในการมายิมเลย

พวกเขาจะช่วยให้คุณขยับร่างกายได้อย่างถูกต้อง (ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บ และ ยังสร้างผลลัพธ์สูงสุดในเวลาเดียวกัน) สอนการใช้อุปกรณ์ที่คุณอาจจะไม่คุ้นเคย และช่วยให้คุณเอาชนะความกังวลไปด้วย

แค่เพียงไม่กี่ครั้งที่คุณออกกำลังกายโดยมีเทรนเนอร์ส่วนตัวด้วย ก็เป็นการเอาชนะความกลัวในระยะยาวแล้ว ถ้าคุณรู้สึกไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจก็ขอแนะนำให้ลองดู และคอยดูความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นของคุณ

4. หาการออกกำลังกายที่คุณชอบ
หากคุณรู้สึกกดดัน หรือกังวลกับการออกกำลังกายในยิม ให้คุณลองหาการออกำลังกายที่มันใช่สำหรับคุณ ไม่ว่าจะเป็นคลาสปั่นจักรยาน HIIT วิ่ง เวทเทรนนิ่ง โยคะ หรืออะไรก็ตามที่คุณรู้สึกชอบ และสนุกไปกับมันจะทำให้การมายิมของคุณเป็นไปในทาวทีดี และชักจูงให้คุณอยากมาอีก พอคุณมีความมั่นใจ การออกกำลังกายที่คุณชอบจะยิ่งทำให้คุณมีแรงต่อ และไม่นานคุณจะพบว่า ความกลัวที่คุณเคยมีมันหายไปแล้ว

และ คงไม่มีใครไม่อยากเสียเหงื่อให้กับสิ่งที่ตัวเองชอบและสนุก ให้คุณลองออกกำลังกายหลายๆแบบจนกว่าจะเจอสิ่งที่มันใช่ เชื่อเถอะว่ามันคุ้ม!

5. อยู่กับสิ่งที่เป็นบวก
พบว่าตัวเองจมอยู่กับข้ออ้างต่างๆที่จะไม่ต้องไปยิม จะได้ไม่ต้องเอาตัวเองไปอยู่กับความกลัวหรือเปล่า? ลองมองมุมกลับ ปรับมุมมองให้เป็นบวกดูดีไหม

ลองทำรายการสิ่งที่คุณจะได้จากการไปยิมอย่างสม่ำเสมอดู ไม่ว่าจะพิมพ์ลงโทรศัพท์มือถือ หรือเขียนลงกระดาษแล้วแปะบนกระจกตรงที่คุณสามารถเห็นมันได้ตลอด ใช้สิ่งเหล่านี้ในเป็นแรงกระตุ้นให้กับตัวคุณเองเวลาที่เกิดคำถาม หรือไม่แน่ใจกำสิ่งกำลังทำอยู่

บ่อยครั้งที่ความกลัวทำให้เราลืมสิ่งที่เราจะได้จากการออกกำลังกาย เตือนตัวเองเสมอ ใช้สิ่งที่คุณจะได้ดึงตัวเองออกจากความกังวลและทำมันให้สำเร็จ!

6. เฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของคุณ
หาเวลาสักหน่อยในการเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จกับการออกกำลังกายของคุณ ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มน้ำหนักที่คุณยกไหว จำนวนครั้งในแต่ละรอบมากขึ้น หรือแม้แต่การได้ออกกำลังกายในแบบที่คุณเคยกลัว สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณเปลี่ยนความกลัวเป็นพลังบวกได้ เพียงแค่ใช้เวลาเล็กๆน้อยๆ ดื่มด่ำกับความสำเร็จเล็กๆของคุณ แค่นี้มันก็สามารถเป็นแรงกระตุ้นที่เปลี่ยนความกลัวให้กลายเป็นความรู้สึกดีๆได้แล้ว!

7. ลองพาเพื่อนมาด้วยจนกว่าคุณจะสบายใจ
ทุกคนชอบการที่มีคนคุ้นเคย หรือเพื่อนออกกำลังกายอยู่ข้างๆ ดังนั้นไม่ต้องกังวลที่จะพาเพื่อนของคุณมาออกกำลังกายด้วยจนกว่าคุณจะมีความมั่นใจที่จะออกกำลังกายด้วยตัวเอง

การที่มีคนที่เชื่อใจได้และสบายใจอยู่ด้วยกันข้างๆ เป็นส่วนที่ช่วยลดความกลัวในการออกกำลังกายได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่คุณสามารถขอคำแนะนำในการปรับท่าท่าง หรือขอเทคนิคในการออกกำลังกาย หรือจะเป็นคนที่ช่วยกระตุ้นคุณเวลาออกกำลังกายและทำให้คุณรู้สึกปลอดภัย คนเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยในการสร้างความมั่นใจให้กับคุณได้โดยที่ไม่ต้องกดดันตัวเองมากจนเกินไป และมันยังจะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มแรงผลักดันให้กับคุณอีกทางหนึ่ง เพราะเรามักจะชอบแข่งกับเพื่อนอยู่แล้ว!

8. เมื่อคุณต้องการความช่วยเหลือ เจ็ทส์คอยช่วยคุณอยู่!
สุดท้ายถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือ เข้าหาเราได้เลยเราพร้อมที่ช่วยให้คุณเอาชนะความกลัวของคุณ ช่วยให้คุณออกกำลังกายอย่างถูกวิธี หรือ อยากให้เราช่วยหาวิธีออกกำลังกายที่ใช่สำหรับคุณ เราก็พร้อมจะช่วย!

อย่ากลัวที่จะถาม หรือ บอกเรื่องที่คุณกังวลกับเรา เราอยากจะสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับคุณเมื่อคุณมาออกกำลังกายที่คลับกับเรา

ตอนนี้คุณได้ครบแล้ว แนวทางที่จะช่วยให้คุณเอาชนะความกลัวที่จะมากออกกำลังกายในยิม ทีนี้คุณก็จะไม่มีข้ออ้างกับตัวเองที่จะไม่มายิมอีกแล้ว เรารอที่จะเห็นคุณเอาตัวช่วยเหล่านี้ไปใช้ แล้วมาออกกำลังกายที่คลับของเราอยู่!

ถ้าอยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกาย และโภชนาการดีๆแบบนี้ หรือแม้กระทั่งสูตรอาหารคลีนอร่อยๆ คอยติดตามบล็อกของเจ็ทส์ เพื่อคำแนะนำดีๆในอนาคต!