การออกกำลังกายช่วยเรื่องสุขภาพจิตได้หรือไม่?

คำตอบสั้นๆคือ ใช่
ประโยชน์ของการออกกำลังกายต่อร่างกายเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัด ทั้งเรื่องระบบไหลเวียนเลือด พัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพิ่มความหนาแน่นให้มวลกระดูก ลดการเต้นของหัวใจและ ลดความดันเลือด เป็นต้น แต่ แล้วกับสุขภาพจิตล่ะ การออกกำลังกายช่วยได้หรือไม่? คำตอบสั้นๆเลยคือ ได้ นี่คือเหตุผลว่าทำไม
 

การออกกำลังกายทำให้อารมณ์ดี

เวลาออกกำลังกาย ร่างกายของคนเราจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ที่มีส่วนช่วยในระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย เอ็นโดรฟินเป็นสารตามธรรมชาติในร่างกายของมนุษย์ที่เป็นสารเพิ่มความสุข
 

การออกกำลังกายทำให้หลับสบาย

หลายๆอารมณ์ที่เข้ามาในใจของคนเราเวลาที่เหนื่อยคืออารมณ์หงุดหงิด โมโห หรือรำคาญ แต่สิ่งที่ดีที่สุดของการออกกำลังกายคือ สามารถทำให้เราสามารถนอนหลับพักผ่อนได้ดีขึ้น ในความเป็นจริงแล้ว มีหลายๆงานวิจัยบ่งชี้ว่า การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น 65% ในกลุ่มคนที่ออกกำลังกายอย่าง 150 นาทีต่อสัปดาห์
 

การออกกำลังกายช่วยให้เรารักตัวเองมากขึ้น

คนเราจะมีความรู้สึกต่อตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าของตัวเอง หรือจะเป็นความสามารถต่างๆ การที่เรามีอารมณ์เฉื่อยแฉะ บ่อยครั้งจะนำไปสู่ความรู้สึกด้อยค่าต่อตัวเอง

การออกกำลังกายส่วนมากจะทำให้เรารู้สึกแข็งแรงมากกว่าอ่อนแอ และมีผลดีต่อความรู้สึกที่มีต่อตัวเอง คำแนะนำง่ายๆคือเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เราชอบ แล้วออกกำลังกายประมาณ 20-30 นาทีต่อวันเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ
 

การออกกำลังการช่วยจัดการกับความกังวลได้

เวลาที่เราเกิดความเครียด ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ร่างกายของมนุษย์จะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา ถ้าเรามองว่าคอร์ติซอลเป็นวายร้าย การออกกำลังกายก็จะเป็นฮีโร่ เพราะในขณะที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะคงระดับของคอร์ติซอลไว้ ละเพิ่มความเข้มข้นของนอร์อิพิเนฟริน สารที่สามารถลดระดับความเครียดลงได้
 

การออกกำลังกายช่วยเพิ่มพลังงานให้เราได้

เมื่อเรามีพลังงานมาก เราก็จะสามารถทำงานได้ดี แสดงออกมากขึ้น พูดง่ายๆว่ามีความสุขมากขึ้น สิ่งที่ดีที่สุดของการออกกำลังกายคือมันให้พลังงานแก่เรา ที่จริงแล้วมีงานวิจัยบ่งชี้ว่า เมื่อเวลาผ่านไป การออกกำลังกายเป็นประจำมีผลดีต่อการเพิ่มระดับพลังงานในร่างกาย และจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

อารมณ์เป็นสิ่งที่มีผลต่อการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันโดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้นมันเป็นเรื่องที่ดีที่จะรู้ถึงวิธีการควบคุมระดับอารมณ์ผ่านการออกกำลังกาย